Sau lần đầu ra mắt thăm dò thị trường Việt Nam tại VMS 2017, mẫu xe côn tay 150cc của Benelli đã chính thức có mặt tại Việt Nam với giá bán 39,9 triệu đồng. Benelli RFS 150i nằm trong phân khúc có sự hiện diện của các đối thủ rất sừng sỏ như Honda Winner và Yamaha Exciter.
Thiết kế đậm chất thể thao
Benelli RFS 150i nổi bật trong phân khúc côn tay 150cc bởi ngoại hình được thiết kế hướng tới phong cách thể thao.
Đầu xe nổi bật với dải hai đèn LED chiếu sáng ban ngày được thiết kế kiểu mắt phượng khá sắc nét so với các đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc. Đèn pha được thiết kế mềm mại với khung đèn có nét tương đồng với đàn anh BN 302, tuy nhiên đèn pha vẫn sử dụng loại Halogen thay vì LED. Đèn xi-nhan được tích hợp vào yếm xe.
Nhìn tổng thể, phần đầu xe với thiết kế mềm mại nhưng vẫn thể thao, nhiều người sẽ dễ nhầm lẫn bởi có chút gì đó giống mẫu Yamaha Exciter 135 trước đây. Song Benelli RFS 150i mang lại vẻ khác biệt bằng các khe gió được “cắt xẻ” khá tinh tế trên phầm yếm nhằm hướng luồng gió vào làm mát động cơ.
Khác biệt so với các mẫu xe cùng phân khúc khi xe được trang bị phuộc trước dạng lộn ngược upside-down RFS 150i đem lại khả năng ôm cua thể thao hơn hẳn so với phuộc ống lồng thông thường. Phuộc sau monoshock nhãn hiệu KYB. Phanh đĩa đơn đường kính 240mm đi kèm kẹp phanh 2 piston ở phía trước, trong khi phía sau được trang bị phanh đĩa đơn đường kính 220mm cùng kep phanh 1 piston. Xe tạo điểm nhấn ở đĩa phanh với thiết kế đĩa dạng hoa thay vì đĩa dạng tròn như thông thường.
Về kích thước tổng thể, Benelli RFS 150i mới có chiều dài x rộng x cao lần lượt là 2.010 x 675 x 1.150 (mm), khoảng sáng gầm xe 160mm, trọng lượng khô 126kg. Như vậy, có thể thấy, so với các đối thủ cùng phân khúc, RFS 150i sở hữu ngoại hình bề thế hơn một chút khi các chỉ số về chiều dài, rộng và cao đều nhỉnh hơn.
Với chiều cao yên 780mm, kết hợp với phuộc trước dạng upside-down, người cao 1m75 khi ngồi lên xe cũng sẽ phải hơi kiễng mới chống chân được mẫu xe này.
Yên xe thiết kế kiểu hai tầng tương đồng với Honda Winner, song được bọc da chống trơn và dòng chữ Benelli được dập chìm ở phần yên sau đem lại điểm nhấn khác biệt cho mẫu xe này. Tay xách có thiết kế tương đồng với Yamaha Exciter 150.
Đặc biệt, mẫu xe này được trang bị ống xả có thiết kế hướng lên cao với ốp cách nhiệt “cắt xẻ” tinh tế được cho là thể thao hơn các mẫu xe cùng phân khúc. Phần đuôi sau được vuốt lên cao với điểm nhấn là đèn hậu ứng dụng công nghệ LED với thiết kế tạo hiệu ứng 3D khá đẹp mắt.
Benelli RFS 150i có thiết kế mặt đồng hồ khá đơn giản. Với thiết kế đồng hồ báo tua dạng Analog, đồng hồ LCD đơn sắc hiển thị tốc độ, quãng đường di chuyển, nhiệt độ máy, mức nhiên liệu. Thanh hiển thị các kí hiệu khác như số N, đèn pha, đèn xi-nhan… được thiết kế cách điệu.
Benelli RFS 150i trang bị cùm công tắc bên trái có thiết kế tương tự các mẫu xe của Honda hiện nay với công tắc còi nằm giữa công tắc pha và xi-nhan. Trong khi đó cùm công tắc bên phải xuất hiện công tắc đèn cảnh báo (Hazard) và công tắc khởi động.
RFS 150i được trang bị cặp vành hợp kim nhôm thiết kế 6 chấu to bản dạng xoáy, đi kèm với lốp trước 80/90 và lốp sau là 120/70. Tuy nhiên với thiết kế bản vành 120/70- 17inch nên bề mặt lốp sau của chiếc xe không được bề thế như các đối thủ khác.
Động cơ xy-lanh đơn với 3 bugi đánh lửa
Benelli RFS 150i được trang bị khối động cơ SOHC bốn thì, 4 van, xy-lanh đơn, làm mát bằng dung dịch, dung tích 149,8cc. Xe được trang bị tới 3 bugi đánh lửa, giúp đốt nhiên liệu triệt để hơn. Khối động cơ trên sản sinh ra công suất tối đa 15,5 mã lực tại 8.500 vòng/ phút, mô-men xoắn cực đại đạt 13Nm tại 7.000 vòng/phút. Xe được trang bị hộp số 6 cấp, côn tay – ly hợp ướt.
Lái thử Benelli RFS 150i – mẫu xe dành cho người mới
So với thiết kế đậm chất thể thao, cầm lại Benelli RFS 150i đem đến trải nghiệm ngược lại. Đầu tiên phải kể đến tư thế ngồi, với vị trí để chân được thiết kế thẳng, kết hợp với tay lái đặt cao chiếc xe đem lại tư thế ngồi thật sự thoải mái. Thiết kế yên hai tầng, được bọc yên chống trượt, với mút yên khá êm, chiếc xe cho cảm giác khá thoải mái khi thực hiện các hành trình dài.
Tuy nhiên, với một mẫu xe hướng tới phong cách thể thao thì tư thế ngồi thẳng lưng, đầu gối vuông góc so với mặt đường tạo cảm giác chưa thật sự “đã”. Giá như Benelli thiết kế bộ gác chân lùi lại phía sau chỉ 3cm thôi cũng sẽ đem lại tư thế lái khác biệt.
Một điểm trừ nữa là thiết kế tay côn cao hơn so với các đối thủ cùng phân khúc. Khi mà bóp côn, tay côn cao hơn hẳn so với tay lái, điều này sẽ khiến người lái khá mỏi tay. Nhất là khi di chuyển trong phố, kết hợp với một “đặc trưng” của xe Benelli đó là phải nhả gần như hết côn thì côn mới cắt và chiếc xe mới có thể di chuyển đươc. Việc này đem lại khá nhiều rắc rối, mặc dù vấn đề này có thể điều chỉnh được.
Một điều khá bất ngờ là động cợ lại chính là điểm trừ lớn nhất của chiếc xe. Được trang bị hộp số 6 cấp, nhưng hành trình của 1 cấp số rất ngắn với số 1 chỉ đạt tốc độ khoảng 20-25km/h đã tới giới hạn vòng tua. Chiếc xe không đem tới khả năng đề pa thật sự tốt nếu không nói là còn thua kém những mẫu xe phổ thông. Tuy nhiên, di chuyển trong phố là thật sự dễ dàng, cảm nhận ra côn rất mượt mà, không có hiện tượng giật cục thường thấy kể cả ở cấp số thấp. Với hành trình ra côn tương đối dài, gần như khi di chuyển trong thành phố tay côn chỉ đảm nhận vai trò của việc lên xuống số, còn lại gần như không phải can thiệp vào tay côn quá nhiều. Kể cả di chuyển ở vòng tua máy thấp cũng không có cảm giác hụt ga thường thấy.
Nếu cảm nhận từ những cú đề pa, hay gia tốc và tư thế ngồi làm bạn cảm thấy hụt hẫng thì khi di chuyển ở tốc độ cao, quãng đường xa bạn sẽ có cảm nhận ngược lại, với thiết kế đệm yên khá êm, nhưng đủ cứng vững, với phần tựa lưng không quá đứng, cùng khả năng vận hành êm ái, nhẹ nhàng. Kết hợp với trọng lượng xe ở mức 126kg, khi di chuyển tốc độ cao, xe có độ đầm chắc, tự tin hơn hẳn các mẫu xe cùng phân khúc. Với phuộc trước hàng hiệu dạng upside-down, có thể nói, xe có khả năng di chuyển tốc độ cao khá ổn, không có hiện tượng bay, lắc như thông thường. Kết hợp với khoảng sáng gầm xe khá cao, xe có khả năng off-road nhẹ ở những cung đường không quá xấu.
Là một mẫu xe hoàn toàn mới có mặt tại thị trường Việt Nam, thế nhưng với giá bán rất cạnh tranh so với các đối thủ trong cùng phân khúc (Honda Winner giá thấp nhất 45,490 triệu đồng, Yamaha Exciter giá thấp nhất 46,490 triệu đồng), cùng thiết kế khá trẻ trung và bắt mắt. Benelli kỳ vọng RSF 150i sẽ là một lựa chọn phù hợp cho nhóm khách hàng trẻ mới tiếp cận các dòng xe côn tay.
Thêm ảnh chi tiết Benelli RFS 150i
Nguồn : Tạp chí Ô tô Xe máy Việt Nam